Kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết từ A đến Z cho người mới bắt đầu

0
3867

Kinh doanh homestay là kinh doanh dịch vụ du lịch không còn xa lạ ở Việt Nam. Với mô hình này nhiều nhà đầu tư dịch vụ du lịch đã thành công. Vậy người mới bắt đầu thì nên có kế hoạch kinh doanh homestay như thế nào?

1. Tiềm năng phát triển của kinh doanh homestay ở Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia có dịch vụ du lịch phát triển mạnh mẽ. Sở hữu những kì quan tuyệt vời mà thiên nhiên ưu ái ban tặng. Bởi vậy nên ngành du lịch của Việt Nam thu hút được số lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước. Nhờ vậy mà phân khúc cho thuê phòng trọ, nhà nghỉ theo mô hình homestay cũng phát triển không ngừng để đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch.

Tiềm năng phát triển của kinh doanh homestay ở Việt Nam
Tiềm năng phát triển của kinh doanh homestay ở Việt Nam

Homestay là loại hình cho thuê nhà nghỉ cho khách du lịch theo hình thức khách du lịch sẽ sống trực tiếp với người dân bản địa khu vực du lịch đó. Khoảng 2 năm trở lại đây thì mô hình homestay phát triển mạnh ở Việt Nam và được coi là một hướng đi mới có nhiều tiềm năng cho các hộ gia đình, nhà đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch.

Khi sử dụng mô hình homestay khách du lịch sẽ có cơ hội được cùng ăn, cùng làm, cùng ở với gia đình người dân. Đây là mô hình rất thu hút các bạn trẻ ưa thích khám phá và muốn tìm hiểu những phong tục, tập quán, văn hóa các dân tộc, con người các vùng miền.

2. Kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết cho người mới bắt đầu

Để bắt đầu với mô hình kinh doanh homestay bạn cần chuẩn bị một kế hoạch kinh doanh homestay thật chi tiết. Việc lên kế hoạch sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí cũng như dễ tiến đến thành công hơn.

Nếu được chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt bạn sẽ không bị thụ động trong quá trình tiến hành kinh doanh. Đồng thời có thể dự trù được số vốn đầu tư để có thể chạy kinh doanh một cách ổn định. Khi xây dựng được kế hoạch chi tiết, rõ ràng bạn cũng có thể tránh được những rủi ro phát sinh hơn.

2.1 Tìm hiểu kỹ lưỡng về mô hình du lịch homestay

Homestay theo cách hiểu của nền du lịch trên thế giới thì nó là “home from home”, là một loại hình lưu trú. Trong quá trình đi du lịch thì du khách sẽ ở lại ngôi nhà của người dân ở địa phương đó và sinh hoạt như một thành viên trong gia đình.

Tìm hiểu kỹ lưỡng về mô hình du lịch homestay
Tìm hiểu kỹ lưỡng về mô hình du lịch homestay

Khi lựa chọn mô hình homestay, khách du lịch sẽ được trải nghiệm thực tế cuộc sống của người bản địa bằng nhiều cách thức như mặc quần áo như người dân ở đó, sinh hoạt đúng theo phong tục, tập quán. Đến với homestay du khách cũng phải làm những thủ tục lưu trú giống như đối với khách sạn, nhà nghỉ bình thường khác. Nhưng có điều là sẽ được ở trong một không gian thoải mái và rộng rãi hơn.

Mô hình homestay có thể là lựa chọn đầu tư của các gia đình nằm trong khu vực du lịch, hoặc các công ty dịch vụ du lịch xây dựng.

2.2 Huy động vốn

Để xây dựng được kế hoạch kinh doanh homestay (ke hoach kinh doanh homestay) hiệu quả thì việc huy động vốn là một trong những yếu tố quan trọng. Để kế hoạch được thực hiện đầy đủ và đi đúng hướng nhất thì nhà đầu tư luôn có nguồn vốn sẵn sàng.

Có thể huy động vốn từ rất nhiều nguồn như vốn tích lũy sẵn có; rủ chung bạn bè, đối tác góp vốn kinh doanh; vốn góp từ người thân, gia đình;… Để có thể huy động vốn hiệu quả thì bạn cần nêu ra được những tiềm năng, lợi nhuận từ kế hoạch kinh doanh homestay hiệu quả của mình.

2.3 Khoanh vùng các đối tượng khách hàng

Để xây dựng, khoanh vùng được đối tượng khách hàng cho các loại mẫu homestay mà bạn hướng đến thì bạn cần chia ra làm các nhóm khách hàng khác nhau. Chia nhóm theo các tiêu chí: độ tuổi, tính cách,… Đối với nhóm khách hàng thì bạn sẽ phân ra các mức độ quan tâm và ưa thích của họ đối với mô hình homestay là như thế nào.

Khoanh vùng các đối tượng khách hàng
Khoanh vùng các đối tượng khách hàng

Hiện nay, mô hình homestay chủ yếu thu hút những bạn trẻ có độ tuổi từ 18 đến 30. Họ là những người ưa thích sự khám phá, mạo hiểm trải nghiệm thực tế. Bởi vậy mà nhóm đối tượng bạn cần đầu tư nhiều nhất sẽ là nhóm tuổi từ 18 – 30.

2.4 Tìm địa điểm phù hợp để mở homestay

Vị trí đắc địa trong kinh doanh homestay đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Nó sẽ là yếu tố đầu tiên thu hút khách du lịch, kéo về khách hàng cho kế hoạch kinh doanh homestay nhiều nhất.

Loại hình kinh doanh homestay hiện nay thì xuất hiện ở trên khắp cả nước. Tuy nhiên có một số vùng tập trung phát triển mạnh như:

– Các khu vực đã có những dịch vụ du lịch truyền thống như Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Sapa, Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Phan Thiết,…

– Bên cạnh đó còn có các tỉnh miền Tây Nam Bộ và những điểm đến mới mẻ, chưa được khai thác du lịch nhiều.

Khi lựa chọn các khu du lịch truyền thống để mở mô hình homestay thì bạn đã sẵn có những đối tượng khách du lịch. Vì đây thường là những địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, việc lựa chọn ở những nơi truyền thống như vậy cũng có mặt khó khăn lớn cho người mới bắt đầu kinh doanh homestay. Đó là việc phải đối mặt, cạnh tranh với rất nhiều dịch vụ du lịch mạnh có sẵn và uy tín từ lâu ở các khu vực này.

Tìm địa điểm phù hợp để mở homestay
Tìm địa điểm phù hợp để mở homestay

Hơn nữa, bạn cũng cần phải nắm bắt được nhu cầu của khách hàng hiện nay. Đó là các khu vực homestay cần có: View khung cảnh rộng rãi, cảnh vật thì nên thơ trữ tình, những nơi như này sẽ thu hút được rất nhiều khách du lịch. Vừa giúp các bạn trẻ có thể thư giãn, thoải mái, lại có cảnh đẹp để chụp ảnh làm kỉ niệm.

2.5 Lên kế hoạch thiết kế nội thất homestay

Nội thất homestay cần được lên bản kế hoạch thiết kế một cách chi tiết. Không gian bên trong của homestay là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công.

Thiết kế homestay nên chia thành nhiều phòng, mỗi phòng thì chia ra làm các kiểu thiết kế nội thất các nhau. Như vậy, nhằm phục vụ cho từng nhóm khách du lịch.

2.6 Tuyển dụng nhân viên

Nhân viên làm việc ở homestay nên chọn những người trẻ năng động, hoạt bát. Tạo một không gian tràn đầy sức trẻ.

Nên lựa chọn những người nhiệt tình, chu đáo để có có chăm sóc, phục vụ khách du lịch thật tốt. Hoặc đối với việc lựa chọn luôn người nhà ở đó thì bạn sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, đồng thời sẽ yên tâm hơn về trách nhiệm và trung thực trong công việc.

2.7 Xây dựng chiến lược Marketing

Tại sao phải xây dựng chiến lược marketing trong kế hoạch kinh doanh homestay?

Đây là một trong những phương tiện để đưa mô hình homestay của bạn đến với nhiều khách hàng hơn. Bạn trở thành người chủ động mời gọi khách du lịch chứ không phải thụ động chờ khách hàng đến nữa.

Xây dựng chiến lược Marketing cho kinh doanh homestay
Xây dựng chiến lược Marketing cho kinh doanh homestay

Các hình thức marketing hiệu quả như thành lập website riêng cho mô hình homestay của mình. Rồi đưa các hình ảnh phòng homestay, không gian, dịch vụ, con người trong mô hình đó. Nhằm tạo điều kiện cho khách du lịch có thể tưởng tượng ra khi xem trên website. Qua đó, từng bước gây dựng thương hiệu riêng của mình.

Hoặc có thể quảng bá mô hình homestay trên những kênh về du lịch, facebook, booking, agoda,…

3. Những lưu ý khi kinh doanh homestay

Lập kế hoạch kinh doanh homestay hiệu quả cũng cần phải lưu ý rất nhiều yếu tố để tránh những rủi ro không đáng có.

3.1 Hoàn thiện về pháp lý

Đối với những mô hình nhỏ quy mô khoảng 1 đến 2 phòng thì có thể dễ dàng quản lý và tiến hành thủ tục pháp lý. Tuy nhiên với những quy mô có số lượng phòng lớn thì sẽ rất hay bị cơ quan chức năng kiểm tra. Bởi vậy để hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, đảm bảo đúng pháp luật thì cần hoàn tất những thủ tục pháp lý trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh.

Một số giấy phép cần chuẩn bị đầy đủ như như giấy đăng ký kinh doanh, giấy phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, giấy phép kinh doanh ẩm thực, nước uống có cồn…

3.2 Chú ý đến xây dựng đội ngũ nhân viên

Luôn luôn, không ngừng xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp có tinh thần trách nghiệm cao. Phải sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng. Xây dựng văn hóa làm việc chung là một trong những yếu tố rất cần thiết.

CafeBĐS – Trần Hoàn

Tổng hợp: Kinh doanh homestay là kinh doanh dịch vụ du lịch không còn xa lạ ở Việt Nam. Với mô hình này nhiều nhà đầu tư dịch vụ du lịch đã thành công. Vậy người mới bắt đầu thì nên có kế hoạch kinh doanh homestay như thế nào? Dưới đây là kế hoạch kinh doanh homestay chi tiết cho người mới bắt đầu.