Rủi ro khi kinh doanh homestay – Cần đặc biệt chú ý

0
3710

Rủi ro khi kinh doanh homestay là một trong những điều không thể tránh khỏi khi nhà đầu tư bắt đầu tiến hành. Bởi vậy bạn nên chuẩn bị đầy đủ cũng như cách giải quyết khi gặp rủi ro như thế nào?

1. Giải nghĩa kinh doanh homestay

Homestay là một hình thức cho thuê trọ khi đi du lịch không còn xa lạ ở Việt Nam. Mô hình này càng ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều rất nhiều người ưa thích lựa chọn. Khi du lịch với mô hình này thì khách du lịch sẽ có cơ hội được trải nghiệm, khám phá thực tế. Hơn nữa còn được sống trong một môi trường có không gian rộng rãi, thoải mái hòa hợp với thiên nhiên.

Giải nghĩa kinh doanh homestay
Giải nghĩa kinh doanh homestay

Ngày nay, dựa vào xu hướng phát triển của homestay mà các nhà đầu tư có thể là cá nhân, công ty ngày càng bỏ ra số lượng lớn chi phí để cải thiện không gian, nội thất homestay. Nhà đầu tư sẽ xây dựng một mô hình homestay có đầy đủ những tiện nghi như chỗ ngủ, bếp nấu nướng, khu sinh hoạt chung,…để phục vụ khách hàng.

Kinh doanh homestay đặc biệt chú ý đến những yếu  tố phong cảnh mở địa điểm, thiết kế nội thất để khách du lịch check in tại “mọi mặt trận”.

2. Những rủi ro khi kinh doanh homestay cần chú ý

Khi mới bắt đầu vào lĩnh vực kinh doanh homestay sẽ còn rất nhiều bỡ ngỡ, bạn chưa có kinh nghiệm bởi vậy việc gặp rủi ro là tất yếu.

Kinh doanh homestay được đánh giá là mô hình đầu tư mới, đem về lợi nhuận ổn định và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Tuy nhiên để thành công với mô hình homestay thì không phải là điều dễ dàng. Nhiều lời khuyên từ các nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng, các bạn trẻ hiện nay chỉ suy nghĩ đơn giản để mở homestay chỉ cần có vốn và ý tưởng. Trên thực tế có khá nhiều nhà đầu tư trẻ đã bị thô lỗ nặng trong thời gian đầu tham gia mô hình này. Một khoảng thời gian sau thì phải dừng vì những chi phí phát sinh ngoài dự tính.

2.1 Khách hàng đặt phòng ảo

Hầu hết các mô hình kinh doanh homestay đều có những website riêng. Ở đó là toàn bộ những thông tin về homestay của họ và đặt phòng online trên website. Đây là một tiện ích mà nhà đầu tư đơn giản hóa công đoạn tìm phòng cho khách du lịch. Tuy nhiên đây cũng là một bất lợi lớn cho bên đầu tư.

Khách hàng đặt phòng ảo
Khách hàng đặt phòng ảo

Có rất nhiều những nhà đầu tư đã gặp phải rất nhiều đối tượng khách hàng đặt phòng ảo. Mọi thông tin đặt phòng đều được định sẵn và hai bên trao đổi, nhưng sau đó lại hủy.

Nhiều khách book rồi hủy liên tục để nhận được voucher giảm giá, còn một số khác thì hủy phòng trước giờ check in,… Điều này làm cho nhiều nhà đầu tư tổn thất khá nhiều và cả thời gian và công sức.

Các bạn có thể thực hiện yêu cầu đối với khách hàng khi đặt phòng qua mạng thì phải thanh toán trước 50% chi phí để giữ phòng. Việc này sẽ giúp homestay của bạn hạn chế được những đối tượng khách hàng ảo.

2.2 Khách hàng review phòng “tào lao”

Nhiều nhà đầu tư đã không ít lần phải đau đầu xử lý những vấn đề review phòng không đúng thực tế của khách hàng. Đưa ra những nhận xét không đúng về những dịch vụ bên trong homestay, thiết kế nội thất xấu, phục vụ không chu đáo,… Lấy những lí do không đúng thực tế như vậy để đánh giá Sao trên các kênh truyền thông. Việc này có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà đầu tư homestay. Bởi vì nhiều khách du lịch sẽ quyết định đặt phòng qua những căn cứ về review và thứ hạng của người đã đặt trước đó.

Những đánh giá sai này sẽ làm giảm uy tín, giá trị của homestay.

Đối với những khách hàng kiểu này, nhà đầu tư nên mạnh dạn phản hồi và báo cáo lại trên các OTA, hoặc giải trình/ xóa review nếu đã được đăng lên channel của homestay bạn.

2.3 Khách hàng sử dụng, có những hoạt động trái pháp luật

Việc sử dụng thuốc lắc, ma túy, mại dâm tại homestay là một trong những rủi ro làm cho các nhà đầu tư vô cùng sợ hãi. Những đối tượng sử dụng chất kích thích không được pháp luật cho phép thường rất giỏi luồn lách.

Khi đó nếu không may bị cơ quan chức năng kiểm tra đột xuất thì không chỉ chịu tổn thất nộp phạt mà bạn còn phải chịu tội chứa chấp.

Khách hàng sử dụng, có những hoạt động trái pháp luật
Khách hàng sử dụng, có những hoạt động trái pháp luật

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm về rủi ro khi kinh doanh homestay đưa ra các lời khuyên như sau:

+ Nên tránh nhận những nhóm khách book lịch đặt 1-2 ngày

+ Cần khai báo tạm trú tạm vắng rõ ràng và ký thỏa thuận thuê nhà có mục đích lưu trú để tránh rủi ro không đáng có.

+ Khi phát hiện dấu hiệu nghi ngờ cần kiểm tra (giả đem đồ, check phòng,…)

+ Hoặc bạn có thể theo dõi những booking blacklist từ các nhà đầu tư  homestay khác chia sẻ để nhận biết nhóm khách này sớm nhé!

2.4 Khách hàng phá hỏng đồ đạc trong homestay

Khi cho thuê homestay thì bạn sẽ gặp phải rất nhiều loại khách hàng khác nhau. Tuy nhiên không phải vị khách nào cũng đều lịch sự. Có rất nhiều những trường hợp khách phá hỏng đồ đạc nhưng nhất quyết không chịu nhận.

Khách hàng phá hỏng đồ đạc trong homestay
Khách hàng phá hỏng đồ đạc trong homestay

Việc này sẽ gây tổn thất rất lớn cho nhà đầu tư nếu không có cách xử lý nhanh nhẹn. Khi gặp những trường hợp này bạn cần làm theo rõ nội quy của homestay, soạn thảo văn bản và mô tả cách xử lý, phương án đền bù kịp thời.

Ngoài ra, trước khi cho khách giữ chìa khóa phòng bạn nên có trao đổi với khách hàng và kí cam kết sẽ bồi thường mọi thiệt hại khi khách hàng làm hỏng đồ đạc. Nên trao đổi sao cho nhẹ nhàng và thoải mái nhất.

2.5 Bị phạt vì thiếu một số thủ tục đăng ký kinh doanh

Rủi ro khi kinh doanh homestay (rui ro khi kinh doanh homestay) còn xuất phát từ việc nhiều chủ homestay còn chưa biết rõ những thủ tục đăng ký kinh doanh buộc phải có khi thực hiện đăng ký kinh doanh homestay. Bởi vậy nên khi có cơ quan chức năng kiểm tra mà không đầy đủ giấy tờ dẫn đến việc bị phạt.

Bị phạt vì thiếu một số thủ tục đăng ký kinh doanh
Bị phạt vì thiếu một số thủ tục đăng ký kinh doanh

Bởi vậy mà trước khi hoạt động kinh doanh bạn cần tìm hiểu rõ về những thủ tục đăng kí kinh doanh cần có, tuân thủ đúng pháp luật quy định.

Trên đây là một số những rủi ro khi kinh doanh homestay và những cách giải quyết cụ thể. Mong có thể bổ sung kiến thức cho những nhà đầu tư sắp, đang kinh doanh homestay.

3. Nguyên nhân dẫn đến rủi ro khi kinh doanh homestay

3.1 Xuất phát từ lợi ích không gian riêng của khách hàng

Khi cung cấp cho khách hàng phòng homestay họ sẽ được thoải mái sử dụng những đồ dùng, vật dụng trong chỗ ngủ, nhà ăn, bếp, khu sinh hoạt chung.

Chính bởi không gian thoải mái đó của khách du lịch mà khiến những hình thức tùy tiện sử dụng gây ảnh hưởng đến đồ đạc trong homestay.

3.2 Đặt phòng qua mạng

Rủi ro khi kinh doanh homestay cũng xuất phát từ việc đặt phòng qua mạng không có sự chắc chắn, ràng buộc với khách hàng. Như vậy khách hàng có thể dễ dàng hủy lịch.

3.3 Không hoàn tất thủ tục đăng kí kinh doanh đầy đủ

Không nắm chắc được những thủ tục cần có khi hoạt động kinh doanh homestay. Chưa có những tìm hiểu sâu xung quanh vấn đề pháp luật quy định như thế nào về homestay.

Kinh doanh homestay cần những thủ tục đăng kí bắt buộc như Giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy, giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm,….

Chúc các bạn sẽ xử lý thành công khi gặp những rủi ro không đáng có xảy ra với homestay của mình nhé!

CafeBĐS – Trần Hoàn

Tổng hợp: Kinh doanh homestay cho người mới bắt đầu rất dễ gặp phải nhiều rủi ro khó xử lý. Gây những tổn thất về chi phí và thời gian, công sức lớn cho nhà đầu tư. Bởi vậy trước khi tiến hành kinh doanh bạn nên tìm hiểu kĩ lưỡng về những rủi ro có thể gặp phải và cách giải quyết tốt nhất để khi trực tiếp gặp phải có thể dễ dàng xử lý.